วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

การปั่นงาน3dmaxแบบสามมิติ


การปั้นงาน 3d max

วัตถุสามมิตินั่นเกิดจากการคำนวนทางคนิตสาตร โพลีก่อนที่เป็นวัตถุที่เรามองเห็นจึงเกิดจากผลลับนั้น โพลีก่อนเกิดได้ก็ต่อเมื่อมีจุดเวอร์เท็กซ์3จุด เรียงต่อกันด้วยเส้นEdge จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง พื้นที่ตรงกลางจึงเรียกว่า polygon ซึ้งทั้งจุดvertex เส้นEdge และPolygon สามารถเพิ่ม จำนวน ขยาย และดัดแปลงจนเกิดเป็นรูปร่างนั้นได้ 

 
การเพิ่ม ขยายส่วนต่างๆนั้น ขึ้นอยู่กับวิธีใช้ของเครื่องมือในแต่ละโปรแกรม แต่ทั้งจุดเวอร์เท็ก และโพลีกอน ต่างก็ทำงานในแบบเดียวๆกัน สำหรับในที่นี้ผมจะใช้โปรแกรม3Ds max เป็นตัวหลักละกันครับ 

ก่อนอื่นก็มาดูหน้าตาของโปรแกรมกันก่อนว่าเป็นยังไง (ขออธิบายแค่เครื่องมือที่ใช้ปั้นโมเดลอย่างเดียวนะครับ เพราะเครื่องมือมีเป็นล้านชิ้น ซ่อนอยู่ในที่ต่างๆ แล้วมันก็ยังไม่มีความจำเป็นสักเท่าไหร่) 





 

 

 


ผมจะปั้นรูปนี้เป็นตัวอย่างละกันครับ มาคอยตามดูกันว่าผมจะทำได้รึเปล่า (เหงือตกแล้วตรู) 
 



 

 

 

 




 

การใช้คำสั่ง Cut และ Remove สองตัวนี้ควรใส่คีย์ลัดให้กับคำสั่งด้วยครับ เลือกปุ่มที่กดง่ายๆ และอยู่ใกล้ๆกับปุ่มที่เราใช้ควบคุมวิวพอร์ทยิ่งดีครับ (ทำให้เหมือนกับตอนเล่นเกมส์เลยครับ ใช้ปุ่มคำสั่งเหมือนกับตอนเล่นเกมส์ สัมผัสได้ โดยไม่ต้องมองคีย์บอร์ด) 

 

 

 

 

 



 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น