การปั้นงาน 3d max
วัตถุสามมิตินั่นเกิดจากการคำนวนทางคนิตสาตร โพลีก่อนที่เป็นวัตถุที่เรามองเห็นจึงเกิดจากผลลับนั้น โพลีก่อนเกิดได้ก็ต่อเมื่อมีจุดเวอร์เท็กซ์3จุด เรียงต่อกันด้วยเส้นEdge จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง พื้นที่ตรงกลางจึงเรียกว่า polygon ซึ้งทั้งจุดvertex เส้นEdge และPolygon สามารถเพิ่ม จำนวน ขยาย และดัดแปลงจนเกิดเป็นรูปร่างนั้นได้

การเพิ่ม ขยายส่วนต่างๆนั้น ขึ้นอยู่กับวิธีใช้ของเครื่องมือในแต่ละโปรแกรม แต่ทั้งจุดเวอร์เท็ก และโพลีกอน ต่างก็ทำงานในแบบเดียวๆกัน สำหรับในที่นี้ผมจะใช้โปรแกรม3Ds max เป็นตัวหลักละกันครับ
ก่อนอื่นก็มาดูหน้าตาของโปรแกรมกันก่อนว่าเป็นยังไง (ขออธิบายแค่เครื่องมือที่ใช้ปั้นโมเดลอย่างเดียวนะครับ เพราะเครื่องมือมีเป็นล้านชิ้น ซ่อนอยู่ในที่ต่างๆ แล้วมันก็ยังไม่มีความจำเป็นสักเท่าไหร่)





ผมจะปั้นรูปนี้เป็นตัวอย่างละกันครับ มาคอยตามดูกันว่าผมจะทำได้รึเปล่า (เหงือตกแล้วตรู)








การใช้คำสั่ง Cut และ Remove สองตัวนี้ควรใส่คีย์ลัดให้กับคำสั่งด้วยครับ เลือกปุ่มที่กดง่ายๆ และอยู่ใกล้ๆกับปุ่มที่เราใช้ควบคุมวิวพอร์ทยิ่งดีครับ (ทำให้เหมือนกับตอนเล่นเกมส์เลยครับ ใช้ปุ่มคำสั่งเหมือนกับตอนเล่นเกมส์ สัมผัสได้ โดยไม่ต้องมองคีย์บอร์ด)













ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น